NGHỀ THỦ CÔNG MỸ NGHỆ DỪA

  NGHỀ THỦ CÔNG MỸ NGHỆ DỪA


Nằm giữa vùng sông nước mênh mông của Đồng bằng Sông Cửu Long nơi hội tụ của 3 cù lao lớn. Bến Tre như một cái quạt xòe ra với những nan quạt là những con sông lớn, nhỏ. Với sắc thái địa lý khá đặc biệt với những phần đất không bị nhiễm mặn, Bến Tre được thiên nhiên ưu đãi và vùng đất này trở nên hấp dẫn hơn với những vườn trái cây ngon ngọt và những vườn hoa, cây cảnh lộng lẫy nhất nhì Đồng bằng Sông Cửu Long.


MỸ NGHỆ DỪA : NGHỀ THỦ CÔNG CỦA NGƯỜI DÂN BẾN TRE



Ta thấy đâu đây vẻ đẹp lấp lánh của những rặng dừa như bài thơ của một nhà thơ đã viết về quê hương anh:

Dừa ơi dừa! Người bao nhiêu tuổi
Mà lá tươi xanh mãi đến giờ
Ta nghe gió ngàn xưa đang gọi
Xao xác lá dừa hay tiếng gươm khua

Đúng như câu thơ khi đi trên con sông Hàm Luông rộng mênh mông, với hai bên bờ xanh biếc những hàng dừa đứng hiên ngang. Bến Tre quả là xứ dừa với những đảo dừa mát rượi và từ đó người đân Bến Tre củng đã bắt đầu biết khai thác những giá trị cao quý từ cây dừa.
Dừa không chỉ mang lại cho ta thứ nước ngọt mát mà còn có thể chế biến để thành những món đồ thủ công mỹ nghệ dừa tuyệt đẹp và tinh xảo

Trước những năm 1975, ở Bến Tre nghề sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu dừa chưa thành một nghề chính thức, chỉ có một số người dân có năng khiếu tự làm mỹ nghệ dừa để trang trí trong nhà hoặc để biếu tặng người thân. Sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, những người dân Bến Tre bắt tay vào việc khôi phục lại những vườn dừa đã bị tàn phá trong chiến tranh và phát triển những ngành nghề truyền thống liên quan đến mỹ nghệ dừa.


MỸ NGHỆ DỪA : NGHỀ THỦ CÔNG CỦA NGƯỜI DÂN BẾN TRE

Những người dân xứ dừa với đôi bàn tay khéo léo, tài hoa cộng với óc thẩm mỹ đã tạo dựng nên một ngành nghề mới, biến những thứ có giá trị thấp của cây dừa như gáo dừa, cọng lá dừa, chà dừa… thành những sản phẩm mỹ nghệ dừa đặc sắc, độc đáo với hàng trăm mẫu mã phong phú, nhiều tác phẩm độc đáo có mặt trên thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu ra cả nước ngoài. Ngoài ra, các làng nghề thủ công mỹ nghệ dừa cũng trở thành điểm thu hút rất khách du lịch trong và ngoài nước.


Từ chiếc gáo dừa thô đơn sơ người ta có thể cắt ghép thành những tác phẩm mỹ nghệ dừa với nhiều sắc màu đen, trắng, vàng, nâu,… rất đặc biệt. Tranh ghép từ gáo dừa trở thành quà tặng mang nhiều ý nghĩa cho các đoàn khách quý.


Từ nguyên liệu gáo dừa, người ta còn sản xuất ra những mặt hàng thủ công mỹ nghệ dừa như túi xách, ví, kẹp tóc, mặt dây chuyền, nhẫn, mặt nạ, đèn ngủ, thiệp chúc mừng, búp bê, con ba ba, con cua, tôm, cá, vỏ đồng hồ,…



Cọng dừa ngày xưa chỉ dung để bó chổi, ngày nay qua bàn tay khéo léo của người thợ thủ công được đan thành những sản phẩm mỹ nghệ dừa như chiếc lẵng hoa, giỏ đựng quà, đựng rượu xinh xinh. Cọng chà dừa có thể biến thành những chiếc lồng đèn với kiểu dáng đa dạng.

MỸ NGHỆ DỪA : NGHỀ THỦ CÔNG CỦA NGƯỜI DÂN BẾN TRE

Chiếc mo nang từ bao đời chỉ dùng làm dụng cụ hốt tro, hốt rác nay trở thành chiếc thuyền chở những bông hoa xinh xắn. Quả dừa “điếc” (dừa lép) cũng được các nghệ nhân tạo thành hình người, hình thú rất ngộ nghĩnh sáng tạo. Nhen dừa (lớp lưới bao bọc giữa các bẹ dừa) làm thành những tác phẩm mỹ nghệ dừa như mũ, túi xách, may dép… Xơ dừa dệt thảm, cuộn làm tổ chim được khách nước ngoài ưa chuộng. Gỗ dừa làm thành tác phẩm mỹ nghệ dừa như bình trà, bình rượu, lọ hoa, hộp nữ trang…

MỸ NGHỆ DỪA : NGHỀ THỦ CÔNG CỦA NGƯỜI DÂN BẾN TRE

Người dân Bến Tre ngày thêm yêu quý thêm cây dừa qua những khám phá mới lạ về lợi ích và công dụng cũng như các sản phẩm mỹ nghệ dừa của cây dừa trong đời sống. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, để phát triển bền vững, lâu dài, các nghệ nhân xứ dừa hiện đang miệt mài tìm tòi, cải tiến, sáng tạo các mẫu mã, kiểu dáng, tìm cách kết hợp nguyên liệu từ dừa với các nguyên liệu khác như mây, tre, lá để nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm mỹ nghệ dừa.

Mong ngành nghề thủ công mỹ nghệ dừa ngày càng phát triển hơn nữa cũng như cho ra thêm nhiều tác phẩm thủ công mỹ nghệ dừa độc đáo và sáng tạo để mang ngành nghề thủ công mỹ nghệ dừa vương xa ra bạn bè thế giới



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét